ข่าวสาร

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

รถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินบูมที่ดินเยาวราช 1.9 ล้านบาท/ตร.ว.

รถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินบูมที่เยาวราชพุ่ง 1.9 ล้านบาท/ตร.ว. ถนนมังกรทำเลทองฝังเพชร

เยาวราช-2.jpg


เยาวราช แหล่งชุมชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน จัดเป็นย่านธุรกิจการค้า, การเงิน, ร้านทอง, ร้านอาหาร, ร้านค้า แหล่งที่ตั้งของศาสนสถาน ทั้งพุทธหินยาน, มหายาน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ที่มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย แม้จะได้รับผลกระทบจากพิษไวรัส โคโรนาไปบ้าง แต่เหมือนไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักสำหรับย่านนี้

ด้วยแลนด์มาร์กสำคัญ นั่นคือถนนสายมังกร ความยาว 1,510 เมตร แต่กลับสร้างความมั่งคั่ง จนน่าจับตา โดยจุดเริ่มต้น เริ่มจาก หัวของมังกรที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่บริเวณตลาดเก่าเยาวราช และสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลายสุดของถนน มีจุดสำคัญหลายจุด เช่น วงเวียนโอเดียน ถนนเจริญกรุง ถนนเยาวราชตัดกับถนนทรงสวัสดิ์ หรือสี่แยกเฉลิมบุรี, ถนนราชวงศ์ หรือสี่แยกราชวงศ์ และถนนจักรวรรดิ หรือสี่แยกวัดตึก ข้ามคลองรอบกรุง (สะพานภาณุพันธุ์) สิ้นสุดที่แยกถนนพีระพงษ์ ตัดกับถนนมหาไชยและถนนจักรเพชร

คับคั่งด้วยร้านทองและภัตตาคาร ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ ที่บางส่วนมีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยแต่ยังอนุรักษ์รูปแบบโบราณไว้ เป็นชุมชนที่ยังคงทำการค้าและไม่สามารถขยับขยายได้อีก บางรายจึงออกไปซื้อบ้านในเขตปริมณฑลแทน และไปพักอาศัยในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ดินบางส่วนเป็นการเช่าคือ ทีราชพัสดุ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และจากการใช้ประโยชน์ของที่ดินในย่านนี้เต็มที่ไปแล้ว ทำให้ราคาประเมินที่ดินปี 2559-2562 อาจไม่ค่อยเคลื่อนไหวมากนักอยู่ที่ 700,000 บาท ต่อ ตร.ว.

เยาวราช-3.jpg

บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA เผยเมื่อมีการพัฒนาโครงการขึ้นมาบ้าง การซื้อขายราคาตลาดจะสูงถึง 1.8-1.9 ล้านบาทต่อตร.ว. เหตุที่ราคาที่ดินกลับมาสูงขึ้น เพราะรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินที่เปิดให้บริการแล้วถึง 2 สถานีคือ สถานีสามยอด และสถานีวัดมังกร ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น อีกทั้งมีการนำที่ดินเก่าออกมาพัฒนาแบบมิกซ์ยูส I’m Chinatown บริเวณหัวมุมถนนผดุงด้าว นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของย่านนี้ในรอบ 30 ปี พื้นที่ขนาด 40,000 ตร.ม. ไม่ได้มีเพียงแค่ศูนย์การค้า มีทั้งโรงแรมและคอนโดมิเนียมหวังดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในย่านนี้มากขึ้น

ยังมีที่ดินอีก 2 แปลง คือ เวิ้งนาครเขษม ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี พื้นที่ราว 14 ไร่ เศษ รอการพัฒนา และอีกหนึ่งแปลงหัวมุมวัดตึก ที่นำอาคารตึกแถวเก่ามาบูรณะและซ่อมแซมให้เป็นอาคารพาณิชย์สมัยใหม่ จำนวน 58 คูหา ใช้ชื่อโครงการอนุรักษ์และพัฒนาตึกแถวชุมชนเลื่อนฤทธิ์

สะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่ย่านนี้ ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบ ด้วยทั้งเป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอย วัฒนธรรมและสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่พร้อมดึงดูดผู้คนและนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่เฉพาะแค่ช่วงเทศกาลต่าง ๆ แต่เป็นตลอดทั้งปี

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2563

ติดตามอัพเดทข่าวสารในวงการอสังหาฯ ทั้งหมดได้ที่
https://www.bkkcitismart.com/ข่าว

#news #BC #BangkokCitiSmart
อ่านเพิ่มเติม