NEWS

( Published on 16 Dec 2019 )

เคลียร์ข้อพิพาททางด่วน หาที่มาวงเงินแลกขยายสัมปทาน BEM ก่อนหมดสัญญา ก.พ. 63

คมนาคมเร่งเคลียร์ข้อพิพาททางด่วน หาที่มาของวงเงินแลกขยายสัมปทาน BEM ก่อนหมดสัญญา ก.พ. 63ข้อพิพาททางด่วน.jpg



นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) อยู่ระหว่างสรุปตัวเลขข้อพิพาทใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมีการตั้งข้อสงสัยถึงที่มาที่ไปของตัวเลขดังกล่าวว่ามาจากคดีความใดบ้าง

ปัจจุบันตัวเลขอยู่ที่ 58,873 ล้านบาท โดยตัดส่วนที่เป็นโครงการทางด่วน 2 ชั้น (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาท

ข้อพิพาททางด่วน-2.jpg

ส่วนระยะเวลา 30 ปี ตามที่เคยตกลงกับ BEM นั้น ต้องมีการทบทวนใหม่ เพราะต้องอธิบายแหล่งที่มาวงเงินทั้งหมดให้ได้ก่อน แต่จะต่อสัญญาสัมปทานออกไปหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ถึงตรงนั้น แต่การกำหนดระยะเวลาสัญญาต้องรอตัวเลขวงเงินรวมนิ่งก่อน
เพื่อให้เข้าใจถึงที่มา และให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด และรัฐไม่เสียเปรียบ

ส่วนที่มีโครงการบางช่วงจะหมดอายุสัมปทาน 29 ก.พ. 2563 นี้ คือทางด่วนเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงดินแดง–ท่าเรือ , บางนา–ท่าเรือ และท่าเรือ–ดาวคะนอง รวมระยะทาง 27.1 กม.และ โครงการทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) 3 ส่วน ได้แก่ ส่วน A ช่วง ถ.พระราม 9–ถ.รัชดาภิเษก ส่วน B ช่วงรัชดาภิเษก–บางโคล่ และส่วน C ช่วงถ.รัชดาภิเษก–ถ.แจ้งวัฒนะ นั้น จะพยายามเร่งให้จบก่อนที่จะหมดสัญญา

ประชาชาติธุรกิจ

ติดตามอัพเดทข่าวสารในวงการอสังหาฯ ทั้งหมดได้ที่
https://www.bkkcitismart.com/ข่าว

#news #BC #BangkokCitiSmart
Read More