ข่าวสาร

วันที่ 21 มกราคม 2563

รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดทดลองนั่งฟรี มิ.ย. 63 ก่อนเก็บ 15 บาทตลอดสาย

รถไฟฟ้าสายสีทองคืบหน้า 60% จากบีทีเอสกรุงธนบุรี-คลองสาน งานคืบหน้าเกินครึ่งทาง ขบวนรถถึงไทย ก.พ.-มี.ค.นี้ เตรียมทดสอบระบบ เม.ย.นี้ ตั้งเป้าเปิดทดลองเดินรถฟรี มิ.ย. ก่อนเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

รถไฟฟ้าสายสีทอง.jpg


บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT เปิดผยว่า ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีทอง เฟสแรก จากกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กม. มีความคืบหน้าแล้วกว่า 60% ยังล่าช้าจากแผนประมาณ 13%

ขบวนรถมาถึง ก.พ. - มี.ค.นี้
ส่วนขบวนรถจะมาถึงประเทศไทย ก.พ. - มี.ค.นี้ จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รวม 6 ตู้ เป็นระบบขนส่งมวลชนนำทางอัตโนมัติ (AGT) ระบบล้อยาง ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ไร้คนขับ รถ 1 ตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 80-100 คน และต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน

จากนั้นเดือน เม.ย.เริ่มทำการทดสอบ ตั้งเป้าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการในช่วงทดสอบในเดือน มิ.ย. นี้ เร็วขึ้นจากแผนที่จะเปิดให้บริการในเดือน ต.ค. 2563 มี 3 สถานี ได้แก่

1. สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส
2. สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง
3. สถานีคลองสาน อยู่เยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน มีทางเดินหรือ sky walk เดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้ และจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าสายสีทอง-2.jpg

15 บาทตลอดสาย
จะเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย แต่ใช้ร่วมกับระบบบีทีเอสที่สถานีกรุงธนบุรี จะต้องเสียค่าแรกเข้าระบบ 16 บาท คาดบริการจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 47,300 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวริมน้ำ เช่น ไอคอนสยาม, ล้ง 1919 อนาคตจะมีหอชมเมืองอยู่ใกล้กับไอคอนสยามและสถานีรถไฟฟ้า จะเป็นตึกสูงที่สุดและเป็นแลนด์มาร์กใหม่

งานก่อสร้างที่ล่าช้าเป็นเพราะติดรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค จะเร่งการก่อสร้างให้เปิดบริการได้ตามแผน เพื่อบรรเทาการจรจรบนถนนเจริญนคร

รถไฟฟ้าสายสีทอง-3.jpg

สำหรับแนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรี ไปตามแนวถนนกรุงธนบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนเจริญนคร ถนนเจริญรัถ ผ่านแยกคลองสานไปสิ้นสุดที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน

ประชาชาติธุรกิจ

ติดตามอัพเดทข่าวสารในวงการอสังหาฯ ทั้งหมดได้ที่
https://www.bkkcitismart.com/ข่าว

#news #BC #BangkokCitiSmart
อ่านเพิ่มเติม