ข่าวสาร

วันที่ 8 กันยายน 2563

ภาษีที่ดินและ ราคาประเมินที่ดินปี 2564 พุ่งเท่าตัว

ภาษีที่ดินปี'64 ประเมินราคาใหม่พุ่งเท่าตัว

ราคาประเมินที่ดินปี 2564 พุ่งเท่าตัว.jpg

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แจ้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขยายเส้นตายชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากวันที่ 31 สิงหาคม ออกไปเป็นตุลาคม 2563 ในส่วนกรุงเทพมหานคร เมืองใหญ่ 50 เขต ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ตารางกิโลเมตร หรือ ราว 937,500 ไร่ ดูเหมือนพื้นที่ไม่ใหญ่เมื่อเทียบหลายจังหวัดในภูมิภาค แต่จำนวนคนเข้าพื้นที่ ปริมาณสิ่งปลูกสร้างมีความหนาแน่นสูงจนต้องพัฒนาในแนวดิ่ง จากพื้นที่มีจำกัด ราคาที่ดินแพง โดยมีโครงสร้างพื้นฐานรัฐ รถไฟฟ้า เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำให้การจัดทำฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต้องใช้เวลายาวนานพอสมควร

ทั้งนี้ กทม. ยอมรับว่า การตรวจสอบไม่ครบโดยง่าย ยังคงต้องใช้ข้อมูลเก่าไปพราง แต่สำหรับการเสียภาษีที่ดินปีงบประมาณ 2564 จะเริ่มเห็นฐานข้อมูลบางส่วนจากเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เคยยื่นเสียภาษีที่ดินเข้ามาในรอบแรกของปีนี้ ขณะการเกิดของที่อยู่อาศัยยังเพิ่มต่อเนื่อง ทำให้ท้องถิ่นต้องสอดส่อง ไม่ให้เกิดการตกหล่น รวมถึงต้องออกใบประเมินตามราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินใหม่ ที่จะประกาศใช้ 1 เดือนมกราคม 2564 ซึ่งต้องนำไปชำระภาษีภายในเดือนเมษายน 2564 ตามรอบปกติ ขณะการชำระภาษีที่ดิน งบประมาณ 2563 ต้องขยายเวลาชำระออกไป จนถึงเดือนตุลาคม ข้ามปีงบประมาณ เกิดปรากฏการณ์น็อกรอบ ชนกับปีงบประมาณใหม่ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ระบุว่า ประชาชนกลุ่มเสียภาษีที่ดินหน้าใหม่ ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลายหลัง บนที่ดินเดิมโครงสร้างเดิม จะตกใจกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มจากเดิม บางแปลง 10 เท่า เมื่อเทียบจากภาษีที่เพิ่งจ่ายไป ได้แก่
1. ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินปรับเพิ่มเฉลี่ย 10-15% โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าใหม่ อาจปรับเพิ่ม 50-100%
2. รัฐบาลไม่ขยายเวลาลดหย่อน ภาษี 90% เว้นแต่รัฐจะต่ออายุพระราชกฤษฎีกา (พรก.) ลดหย่อนต่อเนื่อง และชะลอการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินปี 2564 ใหม่ออกไป

ภาษีที่ดินและราคาประเมินที่ดินปี 2564.jpg

ขณะความคับข้องใจของกลุ่มคนเสียภาษีที่ดินหน้าใหม่ แหล่งข่าวจากกทม. ยืนยันว่า มักมีประชาชนออกมาโต้แย้งกับทางสำนักงานเขตว่า คนที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลายหลัง รวมกันไม่ถึง 5 ล้านบาท กลับต้องเสียภาษีเมื่อเทียบกับเศรษฐี บ้านไม่เกิน 50 ล้านบาท สูงทั้งมูลค่า และขีดความสามารถในการจ่ายภาษีแต่กลับไม่ได้รับผลกระทบ ที่สำคัญพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงหลักเกณฑ์ราคาประเมิน ว่าเหตุผลใด ถึงต้องจ่ายอัตรานี้ เพราะปัญหาใหญ่คือ กรมธนารักษ์ยังประเมินที่ดินรายแปลงไม่ครบ และเกณฑ์ประเมินสิ่งปลูกสร้างที่ออกมาไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้ สถานการณ์เศรษฐกิจยังย่ำแย่ ราคาประเมินที่ดินใหม่ปี 2564 ยังไม่ควรประกาศใช้

สอดคล้องกับนายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่ากทม. ย้ำว่า กทม.ได้รับผลกระทบทั้งสถานการณ์โควิด เศรษฐกิจแย่ ไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย อีกทั้งรัฐบาลลดหย่อนภาษีที่ดินลง 90% ทำให้กทม.มีรายได้เข้ามาไม่มาก ขณะคนยังสับสนภาษีที่ดิน เจ้าหน้าที่ออกใบแจ้งประเมินราคาทรัพย์สินไม่ทัน และขยายการจัดเก็บออกไปอีก รายได้ที่จะเข้ากทม. ก็ถูกยืดออกไปอีก เชื่อว่า ราคาประเมินปี 2564 ใหม่ น่าจะขยายออกไปอีกเพื่อลดผลกระทบประชาชน เช่น ราคาประเมินภาษีโรงเรือนและบำรุงท้องที่ที่ไม่เคยปรับใหม่ นับตั้งแต่ใช้ ปี 2521-2524

สำหรับเหตุผลของการเสียภาษีที่ดิน กทม. ยอมรับว่ายังอ่อนการประชาสัมพันธ์ ประชาชนยังไม่ทราบและไม่เข้าใจ จึงเกิดปัญหาตามมา ทั้งนี้อธิบายว่า ผู้ที่เข้าข่ายเสียภาษี มีดังต่อไปนี้

- เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล โดยยกเว้น ผู้ที่มีบ้านหลังเดียว ซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลัก มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท และบ้านหลังเดียวมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท

- เจ้าของห้องชุด ซึ่งหมายถึง เจ้าของกรรมสิทธิ์คอนโดฯ ได้รับยกเว้นหากมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทเช่นกัน

- ผู้ครอบครองทรัพย์สินทำประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างของรัฐ เช่น ผู้เช่าที่ราชพัสดุ ที่แม้จะไม่ได้เป็นเจ้าของ แต่ก็มีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมาย

- เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการเกษตรกรรมมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท หรือสิ่งปลูกสร้างไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ มูลค่าไม่เกิน 75 ล้านบาท

- เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อแสวงหาผลกำไร หมายถึง ผู้ที่ครอบครองบ้านหรือที่ดินเพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือแสวงหาผลกำไร เช่น ปล่อยเช่าบ้าน ที่ดิน คอนโด ฯลฯ โดยจะต้องเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก

- ผู้ครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างรกร้างว่างเปล่า หมายถึง ผู้เป็นเจ้าของที่ดินเปล่า หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้นำไปทำประโยชน์ โดยต้องเริ่มเสียภาษีตั้งแต่มูลค่าหลักทรัพย์บาทแรก เป็นต้น

สำหรับอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแต่ละประเภท มีดังนี้

ภาษีที่ดินปี-64.jpg

ที่มา เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ

อ่านข่าวและบทความเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
สรุปภาษีที่ดินแบบเข้าใจง่าย สำหรับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
มหาดไทย สั่งลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ถือปฏิบัติทั่วประเทศ

อ่านเพิ่มเติม